Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học cũng như trong công tác quản lý đang thực sự tạo ra một cuộc “cách mạng” trong ngành giáo dục. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng CNTT trong dạy- học; BGH trường THCS Bồ Đề xác định CNTT là công cụ đắc lực không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Việc vận dụng CNTT giúp giáo viên tìm tài liệu giảng dạy rất hiệu quả vì có rất nhiều tri thức, kinh nghiệm, những bài giảng hay, trình bày đẹp, khoa học đều có thể khai thác được trên mạng. Ngoài ra, CNTT còn giúp công tác quản lý: thông tin, công văn, lưu trữ, công tác quản lý cán bộ, nhân sự, quản lý điểm học sinh,… một cách có hiệu quả, tiện lợi.
Những năm gần đây trường THCS Bồ Đề nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo của các ngành các cấp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý và dạy học, được trang bị đầy đủ. Hệ thống máy tính của nhà trường được kết nối mạng Internet có đường truyền tốc độ cao. Nhà trường có 1 phòng tin học với 40 máy hoạt động phục vụ công tác dạy Tin học và dạy nghề phổ thông. Các phòng ban đều có đầy đủ máy vi tính, máy in. Các phòng học đều được trang bị máy vi tính, máy chiếu prorecter và các phòng chức năng còn được trang bị thêm máy chiếu đa vật thể. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học cho đến nay không còn mới mẻ, nhưng muốn đổi mới dạy học và ứng dụng CNTT có hiệu quả trong nhà trường, trước hết chính BGH cần phải hiểu rõ tầm quan trọng của việc đổi mới dạy học và vai trò của ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy, quản lý; phải giúp giáo viên hiểu được bản chất của đổi mới dạy học và muốn đổi mới dạy học giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực của học sinh và công cụ đắc lực trong đổi mới dạy học không thể thiếu chính là CNTT.
Xác định Con người là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công trong việc ứng dụng CNTT vào trong quản lý và giảng dạy. Do đó, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, đặc biệt là các kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên. Để hiểu rõ trình độ và kỹ năng Tin học của đội ngũ, ngoài việc tìm hiểu hồ sơ giáo viên, nhà trường đã tiến hành khảo sát thực tế. Kết quả cho thấy 100% giáo viên có chứng chỉ Tin học từ B trở lên, kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo. 100% CB- GV sử dụng thành thạo phần mềm Word và phần mềm Power point để soạn thảo văn bản, sử dụng phần mềm để soạn bài giảng E-Learning.
Xuất phát từ thực tế đó, nhà trường đã tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm Tin học với giảng viên là giáo viên CNTT và những giáo viên có kỹ năng tốt về Tin học của trường, theo hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giáo viên cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như lấy thông tin, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phông chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, máy quay phim, chụp ảnh, cách thiết kế bài kiểm tra,...Ngoài ra nhà trường luôn tạo điều kiện, bố trí sắp xếp để cán bộ giáo viên được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng CNTT do ngành tổ chức.
Đến nay hều hết GV đều sử dụng giáo án soạn thảo bằng phần mềm Word đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định của ngành và sử dụng thường xuyên, hiệu quả phầm mền Powepoin trong giảng dạy; Việc sinh hoạt chuyên môn, trao đổi bài dạy trên “Trường trực tuyến” qua “Không gian mạng” không những GV trong trường có thế trao đổi góp ý với nhau mà “ Không gian mạng” còn giúp GV giao lưu học hỏi kinh nghiệm của GV rộng khắp trong cả nước. BGH xác định “Trường trực tuyến” là một môi trường rất hữu ích đối với những trường có số lượng GV không nhiều và đặt ra kế hoạch cũng như triển khai và thực hiện tốt việc khai thác “ Không gian mạng”, khắc phục hiệu quả SHCM với số lượng rất ít GV của nhà trường.
Trong những năm qua, nhà trường đã tích cực tham gia các cuộc thi ứng dụng CNTT do ngành tổ chức và đã đạt được những kết quả đáng tự hào trong thành tích chung của Phòng GD&ĐT quận Long Biên. Mặc dù trường nhỏ, số lượng GV và học sinh rất khiêm tốn nhưng năm học 2016-2017 nhà trường có 17 bài giảng Elerning /17 GV dự thi “Ngày hội CNTT cấp trường”. Nhà trường chọn 6 sản phẩm chất lượng cao gửi dự thi cấp Quận thì cả 6 sản phẩm đều đạt giải cao, trong đó có 1 sản phẩm đạt giải nhất và 5 sản phẩm đạt giải nhì; Cả 6 sản phẩm đều được gửi dự thi cấp Thành phố, trong đó 3 sản phẩm đạt giải nhì cấp Thành phố và được gửi dự thi cấp Quốc gia; là trường duy nhất của Quận đạt nhiều giải. Năm học 2017- 2018 nhà trường có 17 sản phẩm CNTT tham dự “Ngày hội CNTT cấp trường”. Nhà trường chọn được 5 sản phẩm chất lượng cao gửi dự thi cấp Quận và trong đó có 01 sản phẩm đạt giải nhất , 01 sản phẩm đạt giải nhì và 01 sản phẩm đạt giải ba. 01 sản phẩm đạt giải khuyến khích cấp thành phố.
Học sinh sử dụng thành thạo máy vi tính, biết tìm kiếm, khai thác tư liệu, thông tin trên mạng để phục vụ học tập. Nhà trường nhiều năm đều có học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi cấp Quận bộ môn tin học. Trong các Cuộc thi giải Toán qua mạng và thi Tiếng Anh qua mạng, học sinh đều tích cực tham gia và có đạt giải ; Tỷ lệ HS thi Nghề - Tin học đạt Khá - Giỏi cao trên 95%.
Có được những thành tích như vậy là nhờ sự làm việc không biết mệt mỏi của BGH, sự phấn đấu, học hỏi không ngừng của đội ngũ CB- GV-NV và học sinh trong nhà trường. Hy vọng với ý chí, nghị lực và quyết tâm cao, trường THCS Bồ Đề sẽ còn vươn cao. vươn xa hơn nữa, trở thành cánh tay đắc lực trong sự nghiệp “Trồng người” của ngành GD&ĐT quận Long Biên.